อาจารย์สอนเรื่อง
เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) ส่วนใหญ่มักมีปัญหาทางการเรียน ดังนี้
- การดูแลให้ความช่วยเหลือ
- การสร้างแรงทางบวก
- รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
- งานแผนการจัดนำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
- สังเกตติดตามความสามารถ
และการมีส่วนร่วมในชั้น
- IEP
การรักษาด้วยยา
- Ritalin มีใช้ในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่
- Dexedrine ใช้ในต่างประเทศ
- Cylert ใช้ในต่างประเทศ
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สคส)โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
ศูนย์การศึกษาพิเศษ (Early Intervention)
โรงเรียนเฉพาะความพิการ
สถาบันราชานุกูล
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากการดู DVO เรื่อง เรียนอย่างไรใช้ศูนย์การศึกษาพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กพิเศษ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ได้ดังนี้
พัฒนาการในการช่วยบำบัดและส่งเสริมสำหรับเด็กพิเศษ
1.
การเคลื่อนไหวผ่านกิจกรรม
เช่นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก ร่วมทั้งการพัฒนาทักษะการพูด
โดยการใช้ดนตรีเข้ามาช่วยในกิจกรรม
2.
การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหรือสติปัญญา เช่น
การตอบคำถามหลังจากการเล่านิทานจบ กิจกรรมการจำแนกของที่มีลักณะเหมือนกัน
เป็นต้น
3.
ทักษะการเข้าใจ ฝึกการออกเสียง
เพื่อใช้ในการสื่อสาร โดยกิจกรรม อย่างเช่น
พูดเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวหรือการเรียกชื่อของตัวเอง
4.
ทักษะการใช้ภาษา การฝึกการประสานการทำงานระหว่างมือกับตา
รวมกับสื่อสารกับบุคคลอื่นได้
5. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เช่นการฝึกทำอาหาร
ขนม การรีดเสื้อผ้า ซึ่งการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อเป็นความรู้ในการใช้ประกอบอาชีพได้
เช่น
...โครงการที่ช่วยส่งเสริมและดูแลสำหรับเด็กพิเศษ
...โครงการแม่ลูกผูกพัน
...โครงการฝึกอาชีพ เด็กพิเศษสามารถช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้
...โครงการที่ช่วยส่งเสริมและดูแลสำหรับเด็กพิเศษ
...โครงการแม่ลูกผูกพัน
...โครงการฝึกอาชีพ เด็กพิเศษสามารถช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น