วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเข้าเรียนครั้งที่ 14 วันที่ 6 กพ. 57

หมายเหตุ ไม่มีการเรียนการสอน เพราะ อาจารย์ผู้สอนไปศึกษาดูงาน

เด็กพิเศษ มาจากคําเต็มว่า “เด็กที่มีความต้องการพิเศษ” หมายถึงเด็กกลุ่มที่จําเป็ นต้องได้รับ
การดูแล ช่วยเหลือเป็ นพิเศษ เพิ่มเติมจากวิธีการตามปกติ ทั้งในด้าน การใช้ชีวิตประจําวัน การเรียนรู้ 
และการเข้าสังคม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของเขาเอง โดยออกแบบการดูแล 
ช่วยเหลือเด็ก ตามลักษณะความจําเป็ น และความต้องการของเด็กแต่ละคน 

เด็กพิเศษ แบ่งออกเป็ น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้ 
1. เด็กที่มีความสามารถพิเศษ 
2. เด็กที่มีความบกพร่อง 
3. เด็กยากจนและด้อยโอกาส 

เด็กแต่ละกลุ่ม มีความจําเป็ นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือเป็ นพิเศษเหมือนกัน แต่ด้วยวิธีการที่
แตกต่างกัน ตามความเหมาะสมของเด็กแต่ละกลุ่ม แต่ละคน ในบทความนี้ จะกล่าวถึงขอบเขตของเด็ก
พิเศษ แต่ละกลุ่มว่าเป็ นอย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 

1) เด็กที่มีความสามารถพิเศษ 
 เด็กกลุ่มนี้ มักไม่ค่อยได้รับการดูแล ช่วยเหลืออย่างจริงจัง เนื่องจาก เรามักคิดว่าพวกเขาเก่ง
แล้ว สามารถเอาตัวรอดได้ บางครั้งกลับไปเพิ่มความกดดันให้มากยิ่งขึ้ น เพราะคิดว่าพวกเขาน่าจะทํา
ได้มากกว่าที่เป็ นอยู่อีก วิธีการเรียนรู้ในแบบปกติทั่วไป ก็ไม่ตอบสนองความต้องการในเรียนรู้ของเด็ก 
ทําให้เกิดความเบื่อหน่าย ทําให้ความสามารถพิเศษที่มีอยู่ไม่ได้แสดงออกอย่างเต็มศักยภาพ 
 เด็กที่มีความสามารถพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อย ดังนี้ 
• เด็กที่มีระดับสติปัญญาสูง คือ กลุ่มเด็กที่มี ระดับสติปัญญา (IQ) ตั้งแต่ 130 ขึ้ นไป
• เด็กที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้าน อาจไม่ใช่เด็กที่มีระดับสติปัญญาสูง แต่มีความสามารถ
พิเศษเฉพาะด้านที่โดดเด่นกว่าคนอื่นในวัยเดียวกัน อาจเป็ นด้าน คณิตศาสตร์-ตรรกศาสตร์ 
การใช้ภาษา ศิลปะ ดนตรี กีฬา การแสดง ฯลฯ 
• เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ 
2) เด็กที่มีความบกพร่อง 
 มีการแบ่งหลายแบบ ในที่นี้ จะยึดตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเป็ น 9 กลุ่ม ดังนี้ 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการสื่อสาร 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และการเคลื่อนไหว 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางอารมณ์ และพฤติกรรม 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Intellectual Deficiency) 
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities) 
• เด็กออทิสติก (รวมถึงความบกพร่องของพัฒนาการแบบรอบด้านอื่นๆ - PDDs) 
• เด็กที่มีความพิการซ้อน 
3) เด็กยากจนและด้อยโอกาส 
 คือเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนปัจจัยที่จําเป็ นในการเจริญเติบโต และการ
เรียนรู้ของเด็ก และรวมถึงกลุ่มเด็กที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เด็กเร่ร่อน เด็กถูก
ใช้แรงงาน เด็กต่างด้าว ฯลฯ 
           
เด็กกลุ่มต่างๆที่กล่าวถึง เป็ นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ควรได้รับการดูแลเพิ่มเติมด้วยวิธีการ
พิเศษ ซึ่งต่างไปจากวิธีการตามปกติ เพื่อช่วยให้สามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพที่มีอยู่ได้ เพื่อให้มี
สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม และได้รับการยอมรับในสังคม 

อ้างอิง..
ทวีศักดิ์สิริรัตน์เรขา. เด็กพิเศษ. [Online] 2549; Available from: URL: 
http://www.happyhomeclinic.com/sp01-specialchild.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น